.

QUÝ VỊ ÐANG ÐỌC TIN TỨC CÔNG GIÁO VIỆT NAM ÐỊA CHỈ http://ireportforcatholic.blogspot.com/ . TRANG BLOG NẦY SẼ CẬP NHẬT THƯỜNG XUYÊN TIN TỨC TỪ NHIỀU WEBSITE CÓ LIÊN QUAN ÐẾN CÔNG GIÁO VIỆTNAM. NHÓM iReportforcatholic XIN CHÂN THÀNH CÁM ƠN SỰ QUAN TÂM THEO DÕI CỦA QUÝ VỊ. NGUYỆN XIN THIÊN CHÚA VÀ MẸ MARIA BAN XUỐNG BÌNH AN CHO QUÝ VỊ. AMEN.



Friday, October 17, 2008

Ông Nguyễn Tấn Dũng phải chui lòn vào cửa hậu

Dịp mừng 35 năm ký kết quan hệ ngoại giao Úc - Việt, cuộc đi chu du nước Úc từ khi tình hình tôn giáo căng thẳng tại Hà Nội hạ nhiệt có thể làm cho bác thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đủ thời gian thở phào nhẹ nhàng và đây cũng là lần đầu tiên ông đến Úc trong tư cách thủ tướng Chính phủ. Muốn gây thêm ấn tượng nơi người dân Úc, trong gói hành trang làm quà bác Dũng tuyên bố sẽ thả 2 tội phạm người Úc đang bị tù tại Việt Nam về tội danh buôn ma túy. Qua cuộc đi này của ông ta chúng ta có thể suy tư thêm về từ ngữ „chui lòn” để hiểu rõ thêm về bác thủ tướng VN.



Văn hóa “chui lòn”



Văn hóa „chui” tại Việt Nam đã được đảng csVN tôi luyện từ 63 năm nay trở nên nhuần nhuyễn trong nếp sống thường nhật của người dân. Việc nhỏ cũng chui, việc lớn cũng chui! Chui để sống còn! Chui để tiến thân: Internet „chui”, cơ sở mầm non tư thục “chui”, cá độ bóng đá chui, cán bộ cướp đất chui, thi cử chui, tiến sĩ chui, xây công viên giữa thủ đô chui (khởi công ban đêm), thải nước độc ra sông chui, xuất khẩu phụ nữ chui làm nô lệ tình dục, phá thai chui, tham nhũng chui, thuê chui xã hội đen đánh dân (Thái Hà), bán nước chui (HS và TS), cắt xén chui các ý từ của người phát biểu (TGM Kiệt), thả khói cay chui hại dân (Thái Hà), đánh người chui đổ máu ra (phóng viên AP), cuối cùng nhục nhã là lúc chui lòn cửa hậu.



Nhắc đến chui lòn cửa hậu, các bác cầm quyền nước Việt Nam đứng đầu danh sách văn nhân thế giới về loại này: chủ tịch Nguyễn Minh Triết chui vào Tòa Bạch Ốc (6-2007) để gặp tổng thống Bush. Giòng đời vẫn tiếp tục như thế, chẳng khác nào sao y bản cũ tại chuyến viếng thăm thành phố Melbourne vừa qua, Nguyễn Tấn Dũng cũng chui cửa hậu nơi đây vào sáng thứ Ba 14/10/2008. Thế là trọn bộ 2 vị chóp bu của Việt Nam phải cúi mặt đi chui lòn trước con mắt của báo chí Tây phương và có thể đón nhận sự khinh bỉ của các bạn đồng nghiệp đang đón tiếp họ.



Chuyện một vị thủ tướng phải đi cửa hậu trở thành một “chuyện lạ bốn phương” đã được người Úc truyền miệng và nêu lên nguyên do tại sao phải đi chui cửa hậu. Radio Úc loan tin: „Những người biểu tình Việt Nam phản đối mạnh mẽ cho vấn đề đàn áp nhân quyền của csVN trước cuộc viếng thăm của ông Dũng”.



Báo The West Australian đăng tin trong ngày: “Protesters have accused Vietnam's communist prime minister of human rights abuses and of “poisoning” Australia's democratic soil during his visit to Melbourne.” (Những người biểu tình phản đối đã cáo buộc thủ tướng cộng sản Việt Nam về các xúc phạm nhân quyền và “làm nhiễm độc” mảnh đất dân chủ của nước Úc trong chuyến viếng thăm của ông Dũng đến Melbourne)*.



Tờ báo nói trên không tìm được từ ngữ nào mạnh mẽ hơn để nói về lý do đoàn biểu tình đến Melbourne bày tỏ ý kiến: “Nguyen Tan Dung was heckled by about 200 protesters who gathered on the steps of Parliament House, holding up banners calling for democracy and human rights in Vietnam and branding Mr Nguyen a “criminal and murderer” . (Ông Nguyễn Tấn Dũng bị la ó chế nhạo bởi khoảng 200 người biểu tình tụ họp trên các bậc thềm của Quốc hội tiểu bang Victoria, giương cao các biểu ngữ kêu gọi dân chủ và nhân quyền cho Việt Nam, đồng thời gọi ông Dũng là “một tên tội phạm và là kẻ giết người”)*.



Theo Nam Úc Thời Báo, cùng với đoàn biểu tình 2.000 người Việt vào sáng 13/10/2008 trước tiền đình quốc hội Úc ở Canberra có sự tham dự của các nhà chính trị Úc. Dịp này thượng nghị sĩ Garry Humphry phát biểu. “Chúng ta không chấp nhận viện trợ cho csVN nếu những vi phạm về nhân quyền không có sự cải thiện và chấm dứt” .



Và dân biểu Kingston cũng đồng quan điểm trên: “Tôi sẽ cố gắng khuyến cáo chính phủ Úc tạo những áp lực để CSVN phải thực thi một sự tự do, dân chủ thực sự theo xu hướng nhân bản trong thế giới văn minh hiện nay” .



Thêm vào đó tờ báo Voanews của Sydney tả thêm cảnh đấu tranh hào hùng của người Việt Nam như sau: “A small but noisy crowd of about 300 human rights demonstrators gathered in Canberra Monday at the start of Nguyen Tan Dung's official visit to Australia.” (Một nhóm nhỏ, nhưng rất mạnh mẽ của khoảng 300 người đấu tranh dân chủ tập họp ở Canberra vào buổi sáng bắt đầu cuộc viếng thăm Úc của ông Nguyễn Tấn Dũng).



Như thế trong 2 cuộc biểu tình tại Canberra và Melbourne chưa đầy 3.000 tham dự viên đã gây được tiếng vang rộng lớn trong dư luận nước Úc. Một điều đáng kính phục vì các nhóm người Việt tại Úc cùng nhau tố giác các vi phạm nhân quyền đồng thời đòi hỏi công lý cho Việt Nam.



csVN không “chui” ra được chiếc lưới Nhân Quyền



Nạn lớn tại Canberra và Melbourne do người Việt Nam yêu tự do, nhân quyền vừa gây ra chưa tránh khỏi nguôi ngoai thì khi trở về nước bác Dũng lại phải trực diện với cơn bão Nguyễn Việt Chiến, ký giả báo Thanh Niên, bị kết án 2 năm tù trong phiên xử ngày 15/10/2008 ở Hà Nội vì dám moi móc các chuyện tham nhũng của các quan ở Bộ Giao Thông Vận Tải và Ban quản lý các Dự Án PMU 18 thuộc bộ này.



Đúng là trái bom nặng cân không kịp tháo ngòi, chỉ trong vòng vài giờ cả thế giới chú ý về Việt Nam, từ đông sang tây, từ bắc chí nam của địa cầu loan tải nhanh chóng nguồn tin này. Tính cho đến thời điểm sáng 17/10/2008, chỉ trong 1 ngày có 165 bản tin thế giới nói về tham nhũng VN. Từ các hãng tin nổi tiếng Reuters, AFP, AP, BBC News, cho đến các tin từ Á sang Phi như: Manila Times, NewsAsia, South Africa, ngay cả các giới tài chánh cũng để ý đến như: Interactive Investor, Australian Broadcasting Corporation, Eu Business, Financial Times… với đầy đủ các ngôn ngữ chính quốc tế như: Anh, Pháp, Ý, Đức, Thụy Điển, Na Uy, Hà Lan, Ban Lan, Nga, Tiệp, Rumania, Đan Mạch, Tây Ban Nha…



Mạnh mẽ nhất là Tổ Chức Ân Xá Quốc Tế (Amnesty International) phổ biến một bản thông cáo ngày 16/10/2008 tuyên bố ông Chiến là “một tù nhân lương tâm” . Và AXQT có thể thấy rõ mặt trái của báo đài VN trong các tuần vừa qua lừa lọc và xảo trá đưa tin thất thiệt về TGM Kiệt khi viết thêm về vụ án: “Kết luận có tội của Nguyễn Việt Chiến và Nguyễn Văn Hải là các chỉ dấu cho thấy nhà cầm quyền Hà Nội đã đi thụt lùi bao xa đối với sự cởi mở công khai, đưa báo chí Việt Nam quay trở lại nguyên hình là các cái loa tuyên truyền một chiều” .



Ân xá Quốc tế mạnh mẽ đòi nhà cầm quyền csVN: “Ông Nguyễn Việt Chiến phải được trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện” .



Tòa Ðại Sứ Mỹ ở Hà Nội trong bản thông cáo báo chí: “Hoa Kỳ thất vọng với kết quả vụ xử Nguyễn Văn Hải, báo Tuổi Trẻ, và Nguyễn Việt Chiến, báo Thanh Niên, những người bị bắt hồi tháng Năm 2008” .



Bà Molly Lien, Tham tán Tòa Ðại Sứ Thụy Điển tại Hà Nội, cho BBC biết: “Chúng tôi quan ngại về kết quả vụ xử này và cho rằng nó sẽ phát đi các thông điệp trái ngược về cam kết chống tham nhũng của chính phủ Việt Nam” .



Cộng Đồng Liên Hiệp Âu Châu lên án vào sáng 17/10/2008: “Cộng Đồng Âu Châu lên án csVN về việc kết án tù người phóng viên chống nạn tham nhũng. Đó là “một cuộc tấn công vào sự tự do phát biểu chính kiến” .



Hội Ký Giả Không Biên Giới (RSF) tố giác vụ xử này là một hành động trả thù nhắm vào hai nhà báo dám viết về những vụ tham nhũng gây bối rối cho csVN. Bản án là một sỉ nhục cho công lý.



Gậy ông đập lưng ông



Từ nhiều ngày qua tất cả báo đài Việt Nam cắt xén câu nói của TGM Kiệt: “Chúng tôi đi nước ngoài rất nhiều, chúng tôi rất là nhục nhã khi cầm cái hộ chiếu Việt Nam” nhằm xỉ vả, hạ nhục nhân phẩm của một chức sắc trong giáo hội công giáo. Hôm 15/10/2008 ông Nguyễn Thế Thảo lại vẫn luận điệu như thế qua báo Sài Gòn Giải Phóng, dịp làm việc với các Đại sứ, Phó Đại sứ và Trưởng đại diện các Đoàn ngoại giao tại thành phố Hà Nội để thông báo kết quả giải quyết kiến nghị, khiếu nại về nhà, đất có nguồn gốc tôn giáo tại khu vực 42 Nhà Chung, 178 Nguyễn Lương Bằng và những hành vi vi phạm pháp luật của một số giáo sĩ, giáo dân liên quan đến khu vực này; chủ trương, biện pháp giải quyết của thành phố Hà Nội.



Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo vẫn luận điệu tuyên truyền một chiều: Nguyên nhân chính của các vụ việc trên là do một số giáo sĩ mà đứng đầu là Tổng giám mục Ngô Quang Kiệt đã lợi dụng hoạt động tôn giáo, lợi dụng đức tin và sự thiếu hiểu biết của một số giáo dân, cố tình vi phạm pháp luật; đi ngược lại lợi ích quốc gia, dân tộc và của giáo hội; làm ảnh hưởng đến mối quan hệ giữa chính quyền TP với Tòa Tổng giám mục cũng như Nhà thờ Thái Hà, ảnh hưởng đến hình ảnh của công giáo trong lòng nhân dân Thủ đô và cả nước. Vì vậy, các cơ quan Nhà nước phải vào cuộc xử lý theo pháp luật, buộc chính quyền TP phải quyết định cảnh cáo đối với ông Ngô Quang Kiệt và một số giáo sĩ Nhà thờ Thái Hà; cơ quan công an khởi tố vụ án phá hoại tài sản và gây rối trật tự công cộng, tới đây sẽ đưa ra xét xử nghiêm minh theo pháp luật.



Ông Thảo không ngờ một điều là cùng ngày cả thế giới lại tố cáo ngược lại csVN rằng: “Báo chí Việt Nam đang quay trở lại nguyên hình là các cái loa tuyên truyền một chiều” . Với đòn đánh này thì đồng chí Thảo chỉ còn cách cúi đầu đi chui lòn để tránh ánh mắt dò hỏi tò mò của Tây phương mà thôi.



Nơi đây chúng ta lại có dịp nhắc đến câu nói từ tấm lòng chân thành của người theo đảng csVN đang có chức vụ cao nhất để lèo lái quốc gia VN: “Tôi yêu nhất, quý nhất là sự trung thực và tôi cũng ghét nhất, giận nhất là sự giả dối” (Nguyễn Tấn Dũng).



Nếu đúng như thế, thì câu nói thời danh của ĐTG Kiệt càng có giá trị trong lúc này hơn bao giờ hết khi chúng ta được phép thay vài chữ trong đó:



“Chúng tôi rất là nhục nhã, khi phải đi lòn cửa hậu!”


Hà Long

No comments: