.

QUÝ VỊ ÐANG ÐỌC TIN TỨC CÔNG GIÁO VIỆT NAM ÐỊA CHỈ http://ireportforcatholic.blogspot.com/ . TRANG BLOG NẦY SẼ CẬP NHẬT THƯỜNG XUYÊN TIN TỨC TỪ NHIỀU WEBSITE CÓ LIÊN QUAN ÐẾN CÔNG GIÁO VIỆTNAM. NHÓM iReportforcatholic XIN CHÂN THÀNH CÁM ƠN SỰ QUAN TÂM THEO DÕI CỦA QUÝ VỊ. NGUYỆN XIN THIÊN CHÚA VÀ MẸ MARIA BAN XUỐNG BÌNH AN CHO QUÝ VỊ. AMEN.



Sunday, September 28, 2008

UBND yêu cầu Nhà Thờ Thái Hà di dời tượng-ảnh tôn giáo

UBND yêu cầu Nhà Thờ Thái Hà di dời tượng-ảnh tôn giáo
Trà Mi, phóng viên đài RFA
2008-09-27
Đại diện Ủy Ban Nhân Dân quận Đống Đa vừa đến làm việc với Nhà Thờ Thái Hà vào 4 giờ chiều ngày 26/9/2008, yêu cầu Nhà Thờ di dời tượng-ảnh tôn giáo ra khỏi khu linh địa Đức Bà.

Photo courtesy of Vietcatholic
Giáo dân vẫn tiếp tục tập trung cầu nguyện bên trong Nhà thờ Thái Hà hôm 25-9-2008. Photo courtesy of Vietcatholic
Đại diện Nhà Thờ Thái Hà tiếp chuyện với phái đoàn Ủy Ban trong buổi làm việc đó có Linh Mục Nguyễn Thể Hiện. Trao đổi với Trà Mi, LM Nguyễn Thể Hiện cho biết thêm chi tiết:
LM Nguyễn Thể Hiện: Chiều nay, ông Nguyễn Đức Lưu, Phó Chủ tịch Ủy Ban Nhân Dân quận dẫn đầu một đoàn cán bộ vào trong tu viện của chúng tôi, yêu cầu Nhà Thờ Thái Hà phải di dời các ảnh tượng và các vật phẩm phục vụ hoạt động tôn giáo ra khỏi khu đất 178 Nguyễn Lương Bằng, và nếu chúng tôi không làm như vậy thì chính quyền sẽ thi hành pháp luật đối với việc đó.
Trà Mi: Hồi đáp của phía Nhà Thờ trước yêu cầu này ra sao ạ?
Tiếp tục khiếu kiện
LM Nguyễn Thể Hiện: Tôi đã thay mặt cho tu viện vào giáo xứ để nói với ông rằng cho đến bây giờ chúng tôi vẫn xác quyết khu đất đó là khu đất tôn giáo, chúng tôi có quyền sử dụng, và hiện nay chúng tôi vẫn đang tiếp tục quá trình đề nghị họ trao trả lại khu đất đó.
Chúng tôi cũng đã nói với ông Nguyễn Đức Lưu là chúng tôi không thể nào đồng ý với cách làm của Ủy Ban Nhân Dân thành phố Hà Nội khi họ quyết định biến khu đất đó thành công viên trong khi quá trình xác định người có quyền sử dụng chưa được hoàn thành, vì quá trình khiếu kiện của chúng tôi theo quy định của luật pháp vẫn chưa kết thúc.
Vì chúng tôi đã xác quyết như vậy, cho nên Nhà Thờ Thái Hà không di dời bất cứ ảnh tượng công giáo nào đang hiện diện trên khu đất mà chúng tôi coi là đất tôn giáo và thuộc quyền sử dụng của chúng tôi. Chúng tôi tuyệt đối không di dời.
Đó là nguyên tắc của chúng tôi, nhưng đồng thời, chúng tôi đã chấp nhận với Ủy Ban Nhân Dân quận rằng nếu họ rước ảnh tượng một cách cung kính về đến cổng Nhà Thờ thì chúng tôi sẽ đón ảnh tượng đó vào trong Nhà Thờ.
Nhà Thờ Thái Hà không di dời bất cứ ảnh tượng công giáo nào đang hiện diện trên khu đất mà chúng tôi coi là đất tôn giáo và thuộc quyền sử dụng của chúng tôi. Chúng tôi tuyệt đối không di dời. Đó là nguyên tắc của chúng tôi,
LM Nguyễn Thể Hiện
Trà Mi: Chúng tôi được biết LM cũng đã nêu lên rằng quá trình khiếu kiện đó đi theo các bước từ thấp tới cao và hiện bây giờ đang ở bước thứ nhất. Chúng tôi xin phép được tìm hiểu thêm về luận điểm này ạ?
LM Nguyễn Thể Hiện: Theo luật khiếu nại tố cáo, và theo khẳng định của chính ông Võ Hồng Khanh, Phó Chủ tịch Ủy Ban Nhân Dân quận trong buổi làm việc với chúng tôi ngày 17/9, thì sau quyết định giải quyết khiếu nại lần thứ nhất mà Ủy Ban Nhân Dân thành phố Hà Nội đã gửi cho chúng tôi vào ngày 30/6, nếu chúng tôi không thấy thỏa đáng thì khiếu nại lần thứ hai.
Chúng tôi đã làm điều đó nhưng vẫn chưa nhận được quyết định giải quyết khiếu nại lần thứ hai. Nếu sau lần này mà chúng tôi vẫn chưa thỏa đáng thì đưa vấn đề ra Tổng Thanh Tra nhà nước. Nếu vẫn không thỏa đáng thì phải lên đến Toà Án. Thì chúng tôi cũng đã khẳng định rất rõ ràng với các cơ quan công quyền đó là tiến trình luật chúng tôi sẽ đi tiến trình đó. Cho đến bây giờ chúng tôi vẫn chưa nhận được quyết định giải quyết khiếu nại lần thứ hai, trả lời cho đơn khiếu nại lần thứ hai của chúng tôi.
ThaiHa-08092008-305.jpg
Đông đảo giáo dân vẫn tiếp tục tập trung cầu nguyện. Vì vậy, vấn đề khiếu kiện vẫn chưa kết thúc. Trong khi đó thì Ủy Ban Nhân Dân thành phố Hà Nội lại ra quyết định sử dụng mảnh đất ấy làm công viên. Đó là một quyết định vi phạm, thiếu tôn trọng quy định của pháp luật về khiếu kiện-tố cáo.
Đằng khác, theo luật xây dựng thì trước khi quy hoạch, người ta phải xác định chủ sở hữu các tài sản trên đó và người có quyền sử dụng đất đó. Quá trình này chưa làm xong thì việc quy hoạch mảnh đất đó thành công viên, trong thực tế, chiếu theo luật xây dựng, cũng là vi phạm. Chúng tôi đã trình bày luận điểm đó rất rõ ràng trong đơn khiếu nại với Ủy Ban Nhân Dân thành phố Hà Nội.
Trong cuộc gặp với Ủy Ban Nhân Dân quận cách đây 2-3 bữa, khi họ thông báo đề án quy hoạch, tôi có nêu điều đó rất rõ ràng. Ông Phó Chủ tịch quận đã nói với chúng tôi rằng cái đó thuộc thẩm quyền của Ủy Ban Nhân Dân thành phố Hà Nội, còn Ủy Ban Nhân Dân quận Đống Đa và Sở quy hoạch chỉ triển khai quyết định của thành phố thôi.
Trà Mi: Và bây giờ tình hình ngay tại Nhà Thờ Thái Hà cũng như ở khu linh địa Đức Bà cho tới ngày hôm nay ra sao, thưa LM?
LM Nguyễn Thể Hiện: Linh địa Đức Bà thì chúng tôi không thể tiếp cận được. Theo chúng tôi được biết thì họ đã quy tập tất cả các tượng ảnh về linh đài, chỗ có tượng Đức Mẹ Ban Ơn và các tượng Đức Mẹ đó. Họ đặt các hàng rào sắt để bảo vệ linh địa đó. Hiện nay họ vẫn chưa đụng gì đến linh địa đó.
Cầu nguyện tập thể
Trà Mi: Lực lượng an ninh có phản ứng gì, động thái gì trước sự việc giáo dân tập trung đông và cầu nguyện như vậy không ạ?
LM Nguyễn Thể Hiện: Họ chỉ có tăng cường, họ đứng làm hàng rào ngay ở phía bên ngoài thôi, chứ còn họ không có động thái gì bạo động lắm.
Trà Mi: Thế còn ngay tại Nhà Thờ thì sao ạ?
LM Nguyễn Thể Hiện: Có những dấu hiệu cho thấy dân chúng lại bắt đầu quay trở về đây để viếng Đức Mẹ. Hiện nay số người đến Thái Hà vẫn rất đông.
Trà Mi: Ý LM nói là đến Nhà Thờ Thái Hà phải không ạ?
LM Nguyễn Thể Hiện: Đến Nhà Thờ Thái Hà đó, chứ không ai có thể ra linh địa được, người ta canh gác rất cẩn thận.
Cũng về tình hình Thái Hà thì mấy ngày nay chúng tôi đang ở trong tình trạng khá phức tạp và tế nhị. Mỗi khi đêm về, chúng tôi vẫn nhận được các cuộc điện thoại cảnh báo, cảnh cáo, đe doạ, cho chúng tôi biết rằng những nguy hiểm vẫn rình rập xung quanh tu viện kể từ sau đêm 21/9/2008.
LM Nguyễn Thể Hiện
Trà Mi: Và các buổi cầu nguyện tập thể vẫn được diễn ra ngay tại khuôn viên Nhà Thờ Thái Hà?
LM Nguyễn Thể Hiện: Dạ vâng. Sau Thánh lễ chúng tôi vẫn tổ chức những buổi cầu nguyện ngoài hang đá Đức Mẹ ở sân Nhà Thờ. Chúng tôi vẫn tiếp tục hành trình đi tìm công lý và hoà bình trên quê hương đất nước chúng ta.
Sau khi chúng tôi tổ chức cầu nguyện chung như vậy thì, ví dụ như ngay bây giờ đây, ở dưới sân Nhà Thờ, có rất nhiều người vẫn cứ ở lại đọc kinh. Như hôm qua thì họ đọc kinh đến 10 giờ đêm họ mới tan về.
Cũng về tình hình Thái Hà thì mấy ngày nay chúng tôi đang ở trong tình trạng khá phức tạp và tế nhị. Mỗi khi đêm về, chúng tôi vẫn nhận được các cuộc điện thoại cảnh báo, cảnh cáo, đe doạ, cho chúng tôi biết rằng những nguy hiểm vẫn rình rập xung quanh tu viện kể từ sau đêm 21/9/2008.
Trà Mi: Dạ vâng. Chúng tôi xin chân thành cảm ơn LM Nguyễn Thể Hiện từ giáo xứ Thái Hà đã dành thời gian cho buổi nói chuyện này.
LM Nguyễn Thể Hiện: Dạ xin cảm ơn.

No comments: